QR Code

LINE Official

@interhome

หน้าหลัก ฝากขายบ้าน
ฝากขายที่ดินกับเรา
ติดต่อ ฝากซิ้อ
ฝากขายบ้าน ที่ดิน
ทีมงานมืออาชีพ

ศูนย์วิจัยศุภาลัยชี้คอนโดฯปี60ไปได้ดี รัชดา-ลาดพร้าว-CBDแชมป์ทำเลฮอต



ศูนย์วิจัยศุภาลัยชี้คอนโดฯปี60ไปได้ดี รัชดา-ลาดพร้าว-CBDแชมป์ทำเลฮอต


April 24, 2017

          กรุงเทพฯ--24 เม.ย.--ASTVผู้จัดการออนไลน์

          ศุภาลัยเปิดผลวิจัยยอดขายที่อยู่อาศัยปี 59 ที่อยู่อาศัยทุกประเภทขายเฉลี่ย 31% บ้านเดี่ยวขายเฉลี่ย 24% ทาวน์เฮาส์ 31% ขณะที่คอนโดร้อนแรงสุด 37% พร้อมชี้คอนโดฯ 3 ทำเลฮอต รัชดา-ลาดพร้าว ใจกลางกรุงเทพ ธนบุรี ขณะที่บางนา-สมุทรปราการและตะวันตกเฉียงเหนือของแม่น้ำเจ้าพระยา ทำเลดาวรุ่ง
          ดร.ประศาสน์ ตั้งมติธรรม กรรมการศูนย์วิจัย บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทก่อตั้งศูนย์วิจัย บมจ.ศุภาลัยและทำการสำรวจที่อยู่อาศัยเขตกรุงเทพ ปริมณฑล รวมถึงรวบรวมข้อมูลจากศูนย์วิจัยอื่นเพื่อประกอบการวิจัยที่ได้ผลมากยิ่งขึ้น สำหรับสถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยปี 2560 ประเมินว่า ยังทรงตัวต่อเนื่องจากปี 2559 และมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ภาวการณ์ขายยังไปได้ดีในทุกเซกเมนต์
          โดย ณ สิ้นปี 2559 พบว่ายอดขายของที่อยู่อาศัยทุกประเภทมีอัตรา 31% หรือมีอัตราการขายเฉลี่ยเดือนละประมาณ 2.6% ซึ่งหมายความว่าผู้ประกอบการจะใช้เวลาขายประมาณ 3 ปีกว่าจึงจะสามารถปิดการขายได้ซึ่งถือว่าเป็นค่าเฉลี่ยปกติ แม้ตัวเลขดังกล่าวจะไม่ใช่อัตราที่นักลงทุนพอใจเท่าใดนัก แต่ถือว่าไม่ได้เลวร้าย ซึ่งตัวเลขการขายที่น่าห่วงคือระดับต่ำกว่า 20% อัตราการขายที่อยู่อาศัยทุกประเภทในปี 59 ที่ระดับ 31% ถือว่าปรับลดลงจากปี 2558 ที่มีการขายเฉลี่ย 38% ปี 57 ขายเฉลี่ย 36% และปี 55-56 ขายเฉลี่ย 45% และปี 54 ขายเฉลี่ย 38% ทั้งนี้หากแยกตามประเภทที่อยู่อาศัยพบว่า คอนโดมิเนียมมียอดขายดีที่สุดคือ 37% ในขณะที่ทาวน์เฮาส์มียอดขายเฉลี่ย 31% ส่วนบ้านเดี่ยวยอดขายต่ำสุด 24% หรือมียอดขายเฉลี่ยต่อเดือน 2% สำหรับในปี 60 จากแนวโน้มในช่วง 3 เดือนครึ่งที่ผ่านมาทำให้คาดว่าการขายจะไม่ต่ำไปกว่า
          สำหรับทำเลที่มีความร้อนแรงที่สุดของตลาดคอนโดมิเนียมพบว่ามี 3 ทำเล ที่มีความร้อนแรงและมีแนวโน้มร้อนแรงต่อไปอีกในอนาคตอันใกล้ คือ ทำเลรัชดา - ลาดพร้าว ,กรุงเทพใจกลางเมือง CBD และเมืองเก่าธนบุรี เพราะเป็นทำเลที่มีผู้ประกอบการพัฒนาโครงการคอนโดฯมานาน จึงเป็นที่คุ้นเคยของผู้บริโภค โดยเฉพาะทำเลรัชดา-ลาดพร้าว ซึ่งจากโครงการที่เปิดขายทั้งหมดพบว่า มี 50% ที่มีอัตราการขายได้ 7% ต่อเดือน หรือ 84% ต่อปี ส่วนอีก 50% จะมีอัตราการขายที่ 12.5% ต่อเดือนหรือสามารถปิดการขายได้ภายในระยะเวลา 8 เดือน ขณะที่ย่านสะพานใหม่จะมีอัตราการขาย 8-10% ต่อโครงการต่อเดือน
          ส่วนทำเลดาวรุ่งที่เติบโตดีและเติบโตได้ดีมากในอนาคต ได้แก่ ทำเลบางนา - สมุทรปราการ ส่วนหนึ่งมาจากอานิสงส์การเปิดใช้ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวแบริ่ง-สมุทรปราการ และทำเลตะวันตกเฉียงเหนือของแม่น้ำเจ้าพระยา ทำเลนี้มีอัตราการขายประมาณ 6-8% ต่อเดือน หรือ 60-80% ต่อปี หากผู้ประกอบการรายใดต้องการพัฒนาโครงการแล้วมียอดขายที่ดี ก็ควรรีบหาซื้อที่ดินในทำเลดังกล่าว
          ทั้งนี้ที่อยู่อาศัยระดับราคาประมาณ 1-5 ล้านบาท จะตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ดีที่สุด ซึ่งปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป คือจะซื้อที่อยู่อาศัยใกล้ที่ทำงานหรือทำงานที่อยู่ใกล้กับบ้านของตนเอง พิจารณาได้จากในอดีตตคนย่านบางบัวทองกว่า 80% จะเดินทางเข้ามาเมืองเพื่อทำงาน แต่ปัจจุบันมีเพียง 20% เท่านั้น โดยพื้นที่ย่านนครอินทร์ บางบัวทอง ที่ส่วนใหญ่พัฒนาโครงการประเภทแนวราบ จะได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคมากที่สุด
          นอกจากนี้ยังพบว่า โครงการคอนโดมิเนียมที่ขายดีไม่ได้จำกัดเฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่เท่านั้น แต่กระจายไปที่บริษัทอสังหาฯ ทุกขนาด ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งบอกได้ว่า ภาวะการขายที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากผู้ประกอบการกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหรือรายใดรายหนึ่ง ส่วนทาวน์เฮาส์จะยังคงมีอัตราการขายได้อย่างต่อเนื่องแต่ไม่สูงเท่าคอนโดมิเนียม ขณะที่บ้านเดี่ยวจะเป็นประเภทที่อัตราการขายช้าที่สุด เนื่องจากบางทำเลมีผู้ประกอบการเข้าไปพัฒนากันมากเกินความต้องการนั่นเอง ทำให้มีอัตราการขายเพียง 1-2% ต่อเดือนเท่านั้น แต่ผู้ประกอบการเหล่านั้นก็ยังสามารถอยู่ได้ เพราะต้นทุนที่ดินแนวราบนั้นไม่สูงมาก และสามารถแบ่งพัฒนาเป็นเฟสได้ ทำให้ลดความเสี่ยงลงได้
          "โดยรวมแล้วไม่มีทำเลไหนน่าเป็นห่วง แม้ว่าจะมีบางทำเลจะมีโครงการของผู้ประกอบการที่ไม่สบความสำเร็จอยู่บ้าง คือ มีอัตราการขายประมาณ 2.5% ต่อปี แต่ก็ไม่ถึงขั้นเลวร้าย ซึ่งการวิเคราะห์ภาวะตลาดที่อยู่อาศัยคงไม่สามารถอิงความรู้สึกของผู้ประกอบการรายใดรายหนึ่ง แต่จะต้องดูจากข้อมูลที่ครอบคลุมตลาดทั้งหมด จึงจะได้ข้อสรุปที่ใกล้เคียงกับความจริงมากที่สุด "ดร.ประศาสน์ กล่าว.--จบ--

แบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจ

บนช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ

Share On Line

คัดลอกบทความ