QR Code

LINE Official

@interhome

หน้าหลัก ฝากขายบ้าน
ฝากขายที่ดินกับเรา
ติดต่อ ฝากซิ้อ
ฝากขายบ้าน ที่ดิน
ทีมงานมืออาชีพ

ชงรัฐลดภาษีปลูกสร้างบ้าน 5% กระตุ้นตลาด ชี้ผล ศก.ซบลูกค้าชะลอสร้างบ้าน



สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เผยเหตุเศรษฐกิจซบ ผลวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภชี้กำลังซื้อผู้ปลูกสร้างบ้านลดลง เตรียมยื่นข้อเสนอรัฐบาลลดภาษีปลูกสร้างบ้าน 5% เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ และการจ้างงานทั้งระบบ ชี้ 3 เหตุผลหลักลูกค้าเลือกใช้บริษัทรับสร้างบ้านแทนผู้รับเหมา ประสบการณ์ ไม่ทิ้งงาน คุณภาพวัสดุฯ ระบุผู้บริโภคพอใจบริการแบบครบวงจร เตรียมขยายฐานพันธมิตรเพิ่มสมาชิกในส่วนวัสดุ และการตกแต่ง พร้อมจับมือทุกแบงก์ออกโปรโมชันกระตุ้นกำลังซื้อ
       
       นายวิสิฐษ์ โมไนยพงศ์ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา ความต้องการสร้างบ้านถือว่ายังไม่ดีนัก เนื่องจากจากสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ซึ่งสอดคล้องต่อผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคในงาน Home Builder Focus 2015 ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แม้ว่ายอดจองรวมจะเป็นไปตามเป้าหมายที่สมาคมฯ ตั้งไว้ ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ว่า ตัวเลขการเติบโตในปีนี้ไม่น่าจะเกิน 7% ซึ่งถือเป็นอัตราที่ต่ำมากสำหรับธุรกิจนี้ ทั้งนี้ ทางสมาคมฯ ได้เตรียมแผนกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภค โดยที่ผ่านมา ได้ขยายฐานพันธมิตรในกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับความสนใจจากลูกค้ามาก เพราะช่วยประหยัดเวลา และได้รับความสะดวก ตลอดจนโปรโมชันราคาพิเศษที่เหล่าพันธมิตรให้แก่สมาชิกของสมาคม 
       
       นอกจากนี้ โปรโมชันกับสถาบันการเงินก็เป็นตัวช่วยที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจปลูกสร้างบ้านได้เร็วขึ้นในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน ทั้งนี้ กลุ่มลูกค้าที่ฐานใหญ่จากการสำรวจปีนี้เป็นกลุ่มผู้ปลูกสร้างบ้านไม่ระดับราคาไม่เกิน 2.5-5 ล้าน ซึ่งหลังจากนี้สมาคมได้วางแผนการจัดงานมหกรรมรับสร้างบ้าน Home Builder Expo 2015 ภายใต้แนวคิด “รับสร้างบ้าน ไม่เพียงแค่รับสร้างบ้าน” ในช่วงระหว่างวันที่ 20-23 สิงหาคมศกนี้ โดยเน้นเพิ่มไลน์สินค้ากลุ่มวัสดุ และสินค้าที่เกี่ยวเนื่องต่อบ้านให้มากขึ้น เป็นการต่อยอดจากงานที่ผ่านมา ทั้งยังเป็นการกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงปลายปีอีกด้วย
       
       “ลูกค้ากลุ่มที่ต้องการปลูกสร้างบ้านเป็นกลุ่มที่ใช้เวลาวางแผน และหาข้อมูลจึงใช้เวลานานในการตัดสินใจ กอปรกับโปรโมชันในช่วงกิจกรรมที่สมาคมฯ จัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ทำให้การตัดสินใจปลูกสร้างบ้านเกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ แต่ในช่วงไตรมาสที่ 2 จะเป็นช่วงที่สะท้อนสภาพตลาดที่แท้จริง ดังนั้น ถ้ารัฐบาลจะสามารถช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่น และกำลังการใช้จ่ายของผู้บริโภคกลับมาสู่ระบบน่าจะเป็นมาตรการด้านภาษีที่ทางสมาคมฯ ได้เคยเสนอไปก่อนหน้านี้มาใช้ คือ การปรับลดภาษีให้ผู้ปลูกสร้างบ้านบนที่ดินของตนเอง ในอัตราร้อยละ 5 โดยทยอยจ่ายคืนในรูปแบบค่าลดหย่อนภาษีเป็นเวลา 5 ปี เช่น หากปลูกสร้างบ้านในราคา 3 ล้านบาท ก็จะได้ลดหย่อนภาษี 150,000 บาท โดยแบ่งลดหย่อนภาษีได้ปีละไม่เกิน 30,000 บาท เป็นเวลา 5 ปีเป็นต้น ซึ่งมาตรการนี้ควรกำหนดเวลา 6-12 เดือน เพื่อเป็นการกระตุ้นตลาด เป็นแรงจูงใจให้ผู้ต้องการปลูกสร้างบ้านบนที่ดินของตัวเองตัดสินใจเร็วขึ้น และยังก่อให้เกิดการจ้างงานรับเหมาก่อสร้างทั้งระบบ เพราะตลาดรับสร้างบ้านเป็นธุรกิจเฉพาะที่ต้องอาศัยความเชื่อมั่น และความพร้อมของผู้บริโภคเป็นสำคัญ”  
       
       นอกจากนี้ นายวิสิฐษ์ กล่าวถึง ผลสำรวจที่สมาคมฯ ได้จัดทำในงาน Home Builder Focus 2015 ที่ผ่านมา ซึ่งจัดทำเพื่อศึกษาความต้องการปลูกสร้างบ้านของผู้บริโภค และผลวิเคราะห์ที่ได้สามารถใช้เป็นแนวทางในการออกแบบบ้าน เพื่อให้สอดคล้องต่อความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด ตลอดจนเพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพบริการธุรกิจรับสร้างบ้านให้เป็นที่เชื่อถือ และยอมรับทั้งภาครัฐ และเอกชน พบว่า กำลังซื้อของผู้ที่ต้องการสร้างบ้านในปีนี้ มีกำลังซื้อในการสร้างบ้านในระดับราคาไม่เกิน 2.5 ล้านบาท ตามมาด้วยระดับราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท แต่พบว่า ยอดจองปลูกสร้างบ้านระดับ 20 ล้านบาทขึ้นไป มีอัตราสูงขึ้นจากปีก่อนกว่าเท่าตัว โดยผู้บริโภคที่ต้องการปลูกบ้านส่วนใหญ่จะมีที่ดินอยู่แล้ว โดยสไตล์บ้านที่ได้รับความนิยมมาเป็นอันดับ 1 คือแบบ Tropical ตามมาด้วยแบบ Contemporary
       
       ทั้งนี้ ผลการสำรวจยังพบว่า สถานการณ์ทางการเมือง-เศรษฐกิจ และอัตราดอกเบี้ยเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจปลูกสร้างบ้านของผู้บริโภค ขณะที่โปรโมชันในงานสมาคมฯ จัดมีผลต่อการกระตุ้นการตัดสินใจเช่นกัน โดยสาเหตุที่ผู้บริโภคเลือกใช้บริการบริษัทรับสร้างว่าเนื่องจากมีความมั่นใจเรื่องประสบการณ์ความน่าเชื่อถือของบริษัท คุณภาพ และความประณีตในงานก่อสร้าง ลดความกังวลปัญหาการไม่ทิ้งงาน อย่างไรก็ตาม จากผลสำรวจดังกล่าวทางสมาคมฯ ได้นำมาใช้เพื่อวางแผนเตรียมความพร้อมสมาชิกในช่วงเศรษฐกิจทรงตัว โดยกำหนดจัดอบรมเสริมศักยภาพด้านการนำเสนอ และการขายแก่สมาชิกในช่วงเดือนมิถุนายนนี้
       
       ทั้งนี้ ทางสมาคมฯ ได้เผยแพร่ข้อมูลต่อทางสมาชิกผ่านทาง E-Library ที่สมาคมฯ ได้เปิดให้บริการสมาชิกสมาคมฯ สื่อมวลชน ตลอดจนบุคคลทั่วไปผ่านทางเว็ปไซต์ www.hba-th.org ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนเพื่อรับรหัสผ่านเข้าเพื่อสืบค้นข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับธุรกิจรับสร้างบ้าน และกิจกรรมต่างๆ ของสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน 

ที่มา : http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9580000047861

แบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจ

บนช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ

Share On Line

คัดลอกบทความ