อสังหาฯยังอัดโปรฯแรงล้างสต๊อก กระตุ้นกำลังซื้อฝืดไตรมาส 3 ล่าสุด จับฤกษ์ 8 เดือน 8 ร่วมแพลตฟอร์มดัง Shopee แข่งจัดอีเว้นท์แคมเปญ ถล่มราคายูนิตพิเศษเดือด ถูกสุด ซื้อ E-Voucher จองบ้าน-คอนโดฯ เพียง 8 บาท ขณะออริจิ้นสร้างปรากฏการณ์ปิดการขายคอนโดฯภายใน 1 ชั่วโมง ด้านโกลเด้นแลนด์งัดกลยุทธ์ดูดลูกค้าใหม่ - ดึงลูกค้าเก่า เปิดประมูลทาวน์โฮม เคาะเริ่ม 8.8 แสนบาท ขณะเมเจอร์ฯพฤกษา ไม่น้อยหน้า เผยลูกค้าตอบรับดีเกินคาด หนุนสร้างสมดุลกำไรและยอดขาย
หลังสถานการณ์โควิด-19ของไทยเริ่มคลี่คลาย และภาครัฐประกาศยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลหลายธุรกิจเร่งจัดแคมเปญกระตุ้นการจับจ่าย หวังฟื้นกำลังซื้ออย่างคึกคัก เช่นเดียวกับภาคอสังหาริมทรัพย์ในกลุ่มโครงการที่อยู่อาศัย ซึ่งแม้ไวรัสดังกล่าวไม่ได้ส่งกระทบโดยตรง แต่สภาวะเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของลูกค้า จากมีการปิดกิจการ พาเหรดเลิกจ้างในหลายบริษัทก่อนหน้า ก็ส่งผลให้กำลังซื้อที่อยู่อาศัยชะลอตัวไปไม่น้อย ขณะผู้ประกอบการเองยังต้องการเร่งระบายสต๊อกทั้งในโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ และโครงการที่ตัดสินใจเปิดใหม่ด้วยการสาดแคมเปญ จัดโปรโมชันลดราคาออกมาเป็นระยะๆ หวังกู้ยอดขาย และยอดโอนกรรมสิทธิ์ที่พลาดเป้า โดยวันที่ 8 เดือน 8 เรียกได้ว่าเป็นอีกวันที่แต่ละค่าย ออกมาจัดแคมเปญสร้างความคึกคักให้กับตลาด ซึ่งข้อเสนอที่คุ้มค่าประกอบกับความสะดวกจากการเข้าถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ พบทำให้การตัดสินใจของผู้ซื้อเกิดง่ายขึ้น
บริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) จับมือกับแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซแถวหน้า Shopee จัดแคมเปญ "Shopee 8.8 Home & Living Sales" จองคอนโดฯเฟสใหม่ในโครงการ The Kith Plus พหลโยธิน- คูคต ด้วยราคาพิเศษ 999,999 บาท จำนวน 8 ยูนิต เมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมานั้น ได้รับผลตอบรับที่ดี มีลูกค้ากดจองรวม 3 ยูนิต ขณะการซื้อ E-Voucher ในราคา 8 บาท เพื่อรับส่วนลดใน 24 โครงการ ครอบคลุมทั้งคอนโดฯ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม ก็ได้ยอดจองเป็นไปตามเป้าหมาย รวมถึง 100 ยูนิต
ด้าน บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ หลังประกาศชัดก่อนหน้าถึงกลยุทธ์การขายแบบไร้สำนักงานและพนักงานขาย เปิดขายคอนโดฯใหม่ผ่านอีเวนต์ออนไลน์ 100% นั้น ล่าสุด นายอภิสิทธิ์ สุนทรชูเกียรติ กรรมการผู้จัดการบริษัท ออริจิ้น คอนโดมิเนียมจำกัด เผยว่า บริษัทได้รับกระแสตอบรับดีเกินคาดจากกลุ่มลูกค้า ด้วยการสร้างปรากฏการณ์ปิดการขายใน "โครงการดิ ออริจิ้น อ่อนนุช" ด้วยมูลค่าถึง 700 ล้านบาท ในระยะ 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมียอดขายใน 3 โครงการอื่นๆ เกิดขึ้นอีกประมาณ 100 ล้านบาทด้วย จึงเตรียมต่อยอดโปรโมชันดังกล่าวไปจนถึงสิ้นเดือนนี้
ขณะนายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจพฤกษาเรียลเอสเตท บมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง เผยว่า วิกฤติโควิดทำให้หลายบริษัทฯ ต้องการระบายสต๊อก เพื่อแปลงเป็นกระแสเงินสดเข้าบริษัทให้มากที่สุด สำหรับพฤกษามีนโยบายในการทำราคาให้เหมาะสม เจาะรายโครงการ รายยูนิต เพื่อทำโปรโมชันให้ส่วนลดมากกว่า โดยผลจากแคมเปญ Infinity Deal บ้านพฤกษา น 13 โครงการ ผ่านการจองเพียง 888 บาท ลูกค้าให้ความสนใจดีเกินคาด ซึ่งในระยะเวลา 10 วัน มียอดวอล์คอินอยู่ที่ประมาณ 90% และยอดจองประมาณ 30% ทั้งนี้ คาดมาจากโครงการมีศักยภาพ และแคมเปญตอบโจทย์ลูกค้าทั้งในแง่ราคา และการช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายต่างๆจากสถานการณ์โควิดได้
เช่นเดียวกับ บมจ. เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ โดย น.ส.เพชรลดา พูลวรลักษณ์ กรรมการบริหารบริษัท เผย "ฐานเศรษฐกิจ" โดยเชื่อว่า จากการจัดแคมเปญประจำเดือนสิงหาคม "8.8.8. เท เท เท" ซึ่งมีระยะโปรโมชันไปถึงสิ้นเดือน ผ่านการคัดยูนิตพิเศษ รวม 6 โครงการพร้อมอยู่ ทำเล CBD และ New CBD รวมโครงการละ 8 ยูนิต มาเทส่วนลดหมดหน้าตัก ในราคาเริ่มต้น 2.66 ล้านบาท ประกอบกับความโดดเด่นของทำเลจะเป็นทางเลือกที่คุ้มค่ามาก สำหรับลูกค้าที่กำลังมองหาคอนโดพร้อมอยู่ในยุคนี้
ปิดท้ายที่บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ หรือโกลเด้นแลนด์ จัดแคมเปญเดือด #เลิกเช่าบ้าน เปิดประมูลโครงการทาวน์โฮม 5 ทำเล เคาะในราคาเริ่มต้น 880,000 บาท ผ่าน Facebook Live พบสามารถปิดการขายในราคาเกินคาดทั้ง 5 โครงการ เช่น โครงการโกลเด้น ทาวน์ รังสิต-คลอง 3 เริ่ม 880,000 บาท แต่ปิดที่ 2.02 ล้านบาท และโครงการ โกลเด้น ทาวน์ วิภาวดี-แจ้งวัฒนะ ซึ่งเปิดในราคาเริ่ม 2.29 ล้านบาท ก็สามารถปิดการขายได้ถึง 2.89 ล้านบาท ทั้งนี้ จากข้อมูลของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ พบในไตรมาส 2 ปี 2563 โครงการคอนโดมิเนียม มีการลดราคาขายมากสุดถึง 36% รองลงมาเป็นกลุ่มทาวน์เฮ้าส์ ลดราคามากสุด 32% ขณะบ้านเดี่ยวมีการลดราคาขายมากที่สุดถึง 12% พร้อมคาดสถานการณ์การลดราคาขายที่อยู่อาศัยสร้างใหม่จะยังคงมีอย่างต่อเนื่องหลังจากนี้
ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
วันที่ : 13 สิงหาคม 2563