QR Code

LINE Official

@interhome

หน้าหลัก ฝากขายบ้าน
ฝากขายที่ดินกับเรา
ติดต่อ ฝากซิ้อ
ฝากขายบ้าน ที่ดิน
ทีมงานมืออาชีพ

เสนาฯ จับชีพจรคอนโดปี64จากห้องฉุกเฉินยังไปต่อได้ไหม?



          ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจทรงตัวและกำลังซื้อแผ่ว!  ยังคงเป็นโจทย์หินสำหรับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องพยายามดิ้นรนประคับประคองตัวเองเพื่อให้สามารถอยู่รอดต่อไปได้  "กรุงเทพธุรกิจ" ได้ถอดรหัสการเอาตัวรอดท่ามกลางวิกฤติของ "เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์" แม่ทัพหญิง ค่ายเสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จากงานสัมมนา Property Focus 2021 ที่ผ่านมา

          "เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์" กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะดีเวลลอปเปอร์ที่พัฒนาสินค้าคอนโดคิดเป็นสัดส่วน 70% ของพอร์ตโฟลิโอ ยอมรับว่า วิกฤติโควิด-19  ส่งผลให้ยอดขายตลาดอสังหาฯ ปี2563 ลดลง 35%  ที่กระทบหนักสุด คือ "คอนโดมิเนียม" ลดลง ถึง 47%  ประเมินว่า สถานการณ์คอนโดขณะนี้ เหมือนอยู่ในห้องฉุกเฉิน (ER) ที่พร้อมจะออกจากห้องทันทีสถานการณ์เศรษฐกิจดีขึ้น แม้ว่าหลายกระแสมองว่าในยุคนิวนอร์มอล และเน็กซ์นอร์มอลนี้พฤติกรรมผู้บริโภคอาจจะไม่ซื้อคอนโด!

          ทว่าจากผลประกอบการค่ายอสังหาฯ ที่ผ่านมากลับทำ "นิวไฮ" หลายรายการ ทั้งนี้เพราะคอนโดเป็นสินค้าประเภทเดียว ที่มี "บุญเก่า" หรือ Backlog  คือ ยอดรายได้ จากการขายมาช่วยในการโอน หากไม่มีโควิด ยอดโอนในปี 2563 อาจมากกว่านี้ และยอดปฏิเสธสินเชื่ออาจไม่สูงขนาดนี้

          เกษรา ระบุว่า ปัจจัยราคาที่ลดลง หากเทียบปีต่อปี "คอนโด" ลดราคาลง3-4%ในทุกเซ็กเมนต์อย่างมีนัยสำคัญ สิ่งที่ดี คือ ลดราคาแล้วขายได้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคอนโดเป็นปัจจัยสี่  มีความจำเป็นต่อชีวิต ส่งผลให้ภาพรวมตลาดอสังหาฯ ปีที่ผ่านมา แย่น้อยกว่าที่คาดการณ์

          จากการทำโฟกัสกรุ๊ป พบว่า แม้เศรษฐกิจแย่ แต่ผู้คนยังมีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะคอนโด หรือ บ้าน อย่าลืมว่าผู้คนไม่น้อยยังไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองก็อยากได้คอนโด บ้าน ซึ่งจะนำเงินอนาคตมาใช้เพราะรู้สึกว่าคงไม่มีราคาที่ดีขนาดนี้แล้ว จะเห็นว่า ผู้ประกอบการทุกค่ายแข่งกัน ลดราคา อัตราดอกเบี้ยลดลงต่ำ  มีมาตรการลดค่าธรรมเนียมโอนและจดจำนองต่ำกว่า 3 ล้านบาท ทำให้ดีมานด์คอนโดยังไปได้ โดยเฉพาะเซ็กเมนต์ราคา 1-3 ล้านบาท และระดับราคา 3-5 ล้านบาท

          อย่างไรก็ดี ภายใต้สมรภูมิ "สงครามราคา" หากสินค้าไม่แตกต่างชัดเจน! ลูกค้าจะเลือกซื้อ ของ "ถูกกว่า...ดีกว่า" ส่งผลให้คอนโดราคาถูก กว่าจะขายได้มากกว่า ที่สำคัญพฤติกรรมการซื้อเปลี่ยนไป แทนที่จะซื้อคอนโดติดรถไฟฟ้า อาจยอมนั่งมอเตอร์ไซค์เข้าไปเพื่อให้ได้ราคาลดลงมากกว่าให้ความสำคัญในเรื่องของโลเคชั่นเป็นอันดับแรก

          ดังนั้น "ราคา" กลายเป็นปัจจัยการตัดสินใจซื้ออันดับหนึ่ง ขณะเดียวกันเรื่องของแบรนด์เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความแตกต่างและน่าเชื่อถือ เพราะ ถ้าไม่มีความแตกต่างสุดท้ายจะอยู่ที่ราคาเป็นหลัก

          แนวทางที่ดีเวลลอปเปอร์จะผ่านวิกฤติรอบนี้ไปได้ สิ่งสำคัญ คือ การรักษาสภาพคล่อง ให้มากพอที่ฝ่าวิกฤติ รวมถึงการ "ลดต้นทุน" ในทุกมิติ เพราะราคากลายเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในสายตาผู้บริโภค ฉะนั้นถ้าไปจ่าย ส่วนอื่นมากแล้วยังต้องลดราคาอีก "มาร์จิ้น" ก็จะไม่เหลือ

          เกษรา ย้ำว่า เวลานี้เป็นเวลาที่ดีในการปรับตัว ปรับระบบการบริหารจัดการองค์กรภายใน ไม่ใช่เพื่อรับกับ "นิวนอร์มอล"  เพราะอีก 2-3 ปีข้างหน้าจะมีเทรนด์ใหม่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับโควิดเข้ามาอย่างต่อเนื่ององค์กร จึงต้องปรับตัวตลอดเวลา และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงจะรวดเร็วขึ้นด้วย

          สำหรับ "โอกาส" ที่ธุรกิจอสังหาฯ จะกลับมาบูมเหมือน ปี 2560 -2561 คงต้องใช้ระยะเวลาอีกระยะหนึ่ง แม้จะคาดการณ์ไว้ปี 2565  แต่เป็นเรื่องที่คาดการณ์ยาก! อยู่ดี แม้จะมีการฉีดวัคซีนก็ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถเปิดการท่องเที่ยวได้ทันที แต่อย่างน้อยถือว่าอยู่ในช่วงไต่ระดับขาขึ้น แต่ทุกอย่างคงไม่กลับมาทันทีภายใน 1-2 ปีนี้ แน่นอน

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

วันที่ : 8 เมษายน 2564

แบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจ

บนช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ

Share On Line

คัดลอกบทความ